การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงระบบอาคารสถานีรถไฟฟ้าที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ ผู้ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงระบบอาคารสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (Blue Line) และสายรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) จำนวน 200 คน เก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วย t – test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 20 – 25 ปี สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. หรือเทียบเท่า มีประสบการณ์ทางานน้อยกว่า 1 ปี และระหว่าง 1 – 3 ปี ซึ่งปฏิบัติงานสังกัดหน่วยงานสายสีน้ำเงิน (Blue Line) กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นโดยรวมต่อสมรรถนะและประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ในระดับมาก ( = 3.97 และ = 4.01) และผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) ผู้ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงระบบอาคารสถานีรถไฟฟ้าที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษาประสบการณ์ทำงาน และสังกัดหน่วยงาน ที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานซ่อมบำรุงระบบอาคารสถานีรถไฟฟ้าแตกต่างกัน 2) สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงระบบอาคารสถานีรถไฟฟ้า ได้แก่ สมรรถนะด้านทักษะ สมรรถนะด้านทัศนคติ และสมรรถนะด้านคุณลักษณะพึงประสงค์ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงระบบอาคารสถานีรถไฟฟ้า โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05