งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา จิตวิทยาและส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้ากลุ่มชุดทำงาน โดยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่เคยซื้อเสื้อผ้ากลุ่มชุดทำงาน โดยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ จำนวน 400 คนจาก เขตราชเทวี เขตพญาไท และเขตจตุจักร คำนวณหาจำนวนตัวอย่าง โดยวิธีตาราง Taro Yamane เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ การวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานได้แก่ การทดสอบค่า T-test, F-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)และ Multiple Regression Analysis ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุมากกว่า 40 ปีสถานภาพโสด อาชีพ ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ การศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท จิตวิทยาที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้ากลุ่มชุดทำงาน มากที่สุด คือด้านการรับรู้ รองลงมา คือ ความเชื่อและทัศนคติ ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประสมทางการตลาด ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้ากลุ่มชุดทำงาน มากที่สุด คือ ด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือ ด้านราคา และการส่งเสริมการตลาด ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ลักษณะประชากรศาสตร์ด้านอาชีพ และรายได้ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้ากลุ่มชุดทำงาน ส่วนจิตวิทยา ด้านแรงจูงใจ การรับรู้ ความเชื่อและทัศนคติและด้านบุคลิกภาพ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้ากลุ่มชุดทำงาน ส่วนประสมทางการตลาด ด้านราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้ากลุ่มชุดทำงานระดับความเชื่อมั่น 95% ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 จากผลการวิจัย การจำหน่ายเสื้อผ้ากลุ่มชุดทำงาน โดยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ควรเน้นไปยังกลุ่มข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ โดยเน้นด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และจัดรูปแบบกิจกรรมการขายเพื่อส่งเสริมการจัดจำหน่าย และเน้นบริการความสะดวกในรูปแบบการจำหน่ายออนไลน์จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าได้อย่างดี