งานวิจัยนี้มีเพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาในมุมมองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อศึกษาแนวทางคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาในมุมมองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยดำเนินการเก็บข้อมูลระหว่างเดือนตุลาคม พ.ศ.2563 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจที่ใช้เครื่องมือแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1) ข้อมูลทั่วไปของนักศึกษาซึ่งเป็นลักษณะทางประชากรศาสตร์ 2) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาในมุมมองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร ทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการและการสอน ด้านคุณธรรมและความประพฤติ ด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม 3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะของครูพลศึกษาเพิ่มเติมในมุมมองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการและการสอน ด้านคุณธรรมและความประพฤติ ด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนคร จำนวน 382 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนาสำหรับข้อมูลลักษณะทางประชากรศาสตร์ ผลการศึกษาพบว่า ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20 ปี กำลังศึกษาอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคิดเห็นในเรื่องของคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูพลศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ คุณลักษณะที่เป็นจริงของครูพลศึกษาด้านคุณธรรมและความประพฤติ มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านวิชาการและการสอน และในเรื่องของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาในความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านคุณธรรมและความประพฤติ มุมมองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ที่มีต่อคุณลักษณะของครูพลศึกษาทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการและการสอน ด้านคุณธรรมและความประพฤติ ด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม แสดงให้เห็นว่าในภาพรวมครูพลศึกษา ควรมีทักษะทางด้านกีฬา และนันทนาการ มีมนุษยสัมพันธ์ดี สร้างบรรยากาศที่ดีน่าเรียนไม่ตึงเครียดจนเกินไป มีคุณธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษา รับฟังความคิดเห็น มีความรับผิดชอบ จริงใจ มีทัศนคติที่ดีกับนักศึกษาทุกคน อัธยาศัยดี เป็นกันเอง แต่งตัวเหมาะสม พูดจาดี เข้าถึงได้ง่าย มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีน้ำใจ มีการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับกีฬาให้นักศึกษาได้ทราบ มีอุปกรณ์กีฬาให้นักศึกษาได้ยืมใช้นอกเหนือจากเวลาเรียน มีความเข้าใจและเข้าถึงนักศึกษา สนับสนุน แนะแนวทางการศึกษาให้กับนักศึกษา ให้คำปรึกษา และ/หรือคำแนะนำที่ดีให้กับนักศึกษา ตั้งใจสอน ส่งเสริมนักศึกษาในทางที่ดี มีความเป็นผู้นำ