จำนวนบทความ ( 2 )

การศึกษาและออกแบบชุดกระถางต้นไม้เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากตำบลบ้างเชียง จังหวัดอุดรธานี
การศึกษาและออกแบบชุดกระถางต้นไม้เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากตำบลบ้างเชียง จังหวัดอุดรธานี

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของศิลปวัฒนธรรมลวดลายเครื่องปั้นดินเผาของตำบลบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี 2) เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ชุดกระถางต้นไม้ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากตำบลบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปลูกต้นไม้ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ชุดกระถางต้นไม้ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากตำบลบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี การดำเนินการวิจัยโดยศึกษาข้อมูลด้านลวดลายเครื่องปั้นดินเผาของตำบลบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี รวมถึงหลักการด้านการออกแบบให้เหลือจำนวน 3 รูปแบบ ซึ่งประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบเซรามิก จำนวน 3 ท่าน และประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภคจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 51 คน โดยประเมินค่าข้อมูลในรูปแบบ Rating Scale ผลการวิจัยพบว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและผู้บริโภค เห็นว่ากระถางต้นไม้รูปแบบที่ 2 มีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้งานมากที่สุดและแสดงถึงเอกลักษณ์ศิลปะบ้านเชียงที่แสดงถึงลวดลายก้นหอย และผลความพึงพอใจของผู้บริโภคพบว่าผลิตภัณฑ์รูปแบบที่ 2 ด้านผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสมมากที่สุด (x ̅= 4.65, S.D.= 0.55) ด้านราคามีความเหมาะสมมากที่สุด (x ̅= 4.63, S.D.= 0.57) ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความเหมาะสมมากที่สุด (x ̅= 4.57, S.D.= 0.53) และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความเหมาะสมมากที่สุด (x ̅= 4.56, S.D.= 0.58)

2566
โครงการศึกษาและออกแบบของตกแต่งภายในบ้านจากดอกทานตะวันจังหวัดสระบุรี
โครงการศึกษาและออกแบบของตกแต่งภายในบ้านจากดอกทานตะวันจังหวัดสระบุรี

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) ศึกษาธรรมชาติ รูปลักษณ์ กายภาพดอกทานตะวันที่เป็นเอกลักษณ์จังหวัดสระบุรี 2) ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เซรามิกตกแต่งภายในบ้าน 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เซรามิกตกแต่งภายในบ้าน การดำเนินการวิจัยโดยการศึกษาข้อมูลของดอกทานตะวันและสไตล์การตกแต่งภายในบ้านรวมถึงหลักการด้านการออกแบบ ดำเนินการออกแบบ พัฒนาให้เหลือจำนวน 3 รูปแบบ ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบเซรามิก จำนวน 3 ท่าน และประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภคจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 51 คน โดยประเมินค่าข้อมูลในแบบ Rating Scale ผลการวิจัยพบว่าผลิตภัณฑ์ของตกแต่งภายในบ้านจากดอกทานตะวันจังหวัดสระบุรี รูปแบบที่ 3 มีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้งานมากที่สุด (𝑥̅ = 4.66, S.D. = 0.42) และผลความพึงพอใจของผู้บริโภคพบว่าผลิตภัณฑ์รูปแบบที่ 3 ด้านผลิตภัณฑ์ มีความเหมาะสมมาก (𝑥̅ = 3.86, S.D.= 0.54) ด้านราคา มีความเหมาะสมมาก (𝑥̅ = 4.46, S.D.= 0.44) ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความเหมาะสมมาก (𝑥̅ = 4.20, S.D.= 0.42) และด้านการส่งเสริมตลาดมีความเหมาะสมมาก (𝑥̅ = 4.65, S.D.= 0.40) ค่าเฉลี่ยในการวิเคราะห์รวมทั้ง 4 ด้าน มีความเหมาะสมมาก (𝑥̅ = 4.04, S.D. = 0.45)

2566