เจ้าของบทเรียน เขม อภิภัทรวโรดม

รายละเอียดบทเรียน

เนื้อหา

ความหมายของเศรษฐศาสตร์

1.เศรษฐศาสตร์คืออะไร

2.ความหมายของเศรษฐศาสตร์

3.ประโยชน์ของเศรษฐศาสตร์

4.การใช้ประโยชน์จากเศรษฐศาสตร์

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ประวัติเศรษฐศาสตร์ (1)

´เมโสโปเตเมีย

´กรีก

´โรมัน

´จีน

´ไทย

ดาวน์โหลด
ไฟล์
รูปแบบการจัดตั้งธุรกิจ
  • องค์กรที่มุ่งแสวงหา “กำไร”
  • มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน (ว่าจะซื้อ ขาย ผลิต ส่งออก จำหน่าย ฯลฯ)
  • มีคณะกรมการ กลุ่มบุคคลในการดำเนินงาน
  • มีระบบการดำเนินงานที่ชัดเจน
  • มีตัวตน
ดาวน์โหลด
ไฟล์
การเป็นผู้ประกอบการ
  1. สินค้าเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร
  2. สะดวกสบายขึ้นไหม
  3. มีให้เลือกอย่างหลากหลาย
  4. ตอบสนองทุกความต้องการ
ดาวน์โหลด
ไฟล์
เศรษฐศาสตร์กับการบริหาร

ความเหมือนที่แตกต่างระหว่าง เศรษฐศาสตร์ กับบริหารธุรกิจ

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ทฤษฏีการผลิตกับการบริหาร

„ธุรกิจมีความ “จำกัด” ในเรื่องปัจจัยการผลิต (คงที่ และผันแปร)

„ธุรกิจมีช่วงเวลา สถานการณ์ (ทันต่อการจำหน่าย)

„ธุรกิจต้องมีมาตรฐาน

„ทุกอย่างต้องใช้ “เงิน” ในการบริหารจัดการ

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ประโยชน์ของแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์
  • “การเลือกใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด
  • “ความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากรนั้น”
  • “คิดมากกว่าตัวเงินที่เป็นตัวเงิน สิ่งแวดล้อม”
  • “การกระจายความเป็นธรรม สู่สังคม การมีงานทำ”
ดาวน์โหลด
ไฟล์
อุปสงค์ และการเปลี่ยนแปลง 1
  • อุปสงค์ หมายถึง ปริมาณเสนอซื้อ (quantity demanded) สินค้าและบริการหรือปริมาณสินค้าและบริการที่ผู้บริโภควางแผนที่จะซื้อในช่วงเวลาหนึ่ง ณ ระดับราคาหนึ่ง
ดาวน์โหลด
ไฟล์
อุปสงค์ และการเปลี่ยนแปลง 2

อุปสงค์สำหรับสินค้าหรือบริการชนิดใดชนิดหนึ่ง

  หมายถึง ปริมาณของสินค้าหรือบริการชนิดนั้น

  ที่ผู้บริโภคประสงค์จะซื้อในช่วงเวลาหนึ่งๆ

  ณ ระดับราคาต่างๆ ของสินค้าหรือบริการชนิดนั้น

ดาวน์โหลด
ไฟล์
พฤติกรรมผู้บริโภค 1

ผู้บริโภคจะเลือกบริโภคที่จะทำให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด ภายในงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด

ดาวน์โหลด
ไฟล์
พฤติกรรมผู้บริโภค 2

พฤติกรรมผู้บริโภค หมายถึง พฤติกรรมของผู้บริโภคในการ ค้นหา ซื้อ ใช้ ประเมิน และจัดการกับสิ่งเหลือใช้ สินค้าและบริการ ซึ่งผู้บริโภคคาดว่าจะสามารถสนองความต้องของเขาได้

ดาวน์โหลด
ไฟล์
การใช้อุปสงค์เพื่อการตลาด

อุปสงค์ คือ ความต้องการซื้อ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง

อุปสงค์สามารถเปลี่ยนแปลงได้

การเปลี่ยนแปลงมี ๒ ลักษณะ (บนเส้นเดิม เปลี่ยนไปทั้งเส้น)

ประเภทของอุปสงค์ (ราคา, สินค้าทดแทน, สินค้าใช้ประกอบกัน, ฤดูกาล)

ส่วนประกอบของอุปสงค์ (ต้องการสินค้า , จ่ายได้ , ตัดสินใจซื้อได้)

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ตลาดในความหมายทางเศรษฐศาสตร์

บริบทที่มีการตกลงซื้อขายสินค้าหรือบริการ

หรือสิ่งใดๆชนิดหนึ่งระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ตลาดแข่งขันสมบูรณ์และตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์
  1. ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (ราคาคงที่)
  2. ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (ราคาไม่คงที่)

ตลาดผูกขาด

ตลาดผู้ขายน้อยราย

ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด

ดาวน์โหลด
ไฟล์