เจ้าของบทเรียน เขม อภิภัทรวโรดม

รายละเอียดบทเรียน

เนื้อหา

ความหมายและประเภทของธุรกิจอาหาร

´ความหมายของธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร

    การเพิ่ม “กำลังการผลิตอาหาร” โดยมีวัตถุประสงค์

    1.เลี้ยงประชากรในประเทศ

    2.ส่งออก เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

    3.พัฒนาเทคโนโลยี

    4.ทดแทนทรัพยากรที่กำลังจะหมดไป

    5.ยกระดับคุณภาพชีวิต

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมธุรกิจอาหาร

´ความสัมพันธ์ระหว่าง “อุปสงค์มวลรวม” กับ “อุปทานมวลรวม” ก่อให้เกิด “ดุลยภาพ” ในตลาดอุตสาหกรรมอาหาร

´การเพิ่มขึ้นของประชากร

´การเปลี่ยนแปลงการย้ายถิ่นฐานเข้ามาประกอบอาชีพในตัวเมือง

´การรวมกลุ่มทางเศรฐกิจ (การตลาดค้าเสรี)

´การเคลื่อนย้ายปัจจัยการผลิต

ดาวน์โหลด
ไฟล์
แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับธุรกิจอาหาร

พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer behavior ) หมายถึง กระบวนการที่บุคคล
หรือครัวเรือนทำการค้นหา, การซื้อ, การใช้ และ การประเมินผลผลิตภัณฑ์ & การ
บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของเขา

ดาวน์โหลด
ไฟล์
เศรษฐศาสตร์กับพฤติกรรมผู้บริโภค 1

อุปสงค์สำหรับสินค้าหรือบริการชนิดใดชนิดหนึ่ง หมายถึง ปริมาณของสินค้าหรือบริการชนิดนั้นที่ผู้บริโภคประสงค์จะซื้อในช่วงเวลาหนึ่งๆ ณ ระดับราคาต่างๆ ของสินค้าหรือบริการชนิดนั้น

ดาวน์โหลด
ไฟล์
เศรษฐศาสตร์กับพฤติกรรมผู้บริโภค 2

กลุ่มของลูกค้าที่มีพฤติกรรมคล้าย ๆ กัน เช่น ลูกค้าที่นิยมซื้อสิสนค้า และบริการปริมาณมากเมื่อห้างสรรพสินค้าจัด EVENT จัดลดราคาสินค้า ผู้ประกอบการต้องรู้ว่า

  1.   ใครคือลูกค้า
  2.   ตลาดอยู่ตรงไหน
  3.   กลุ่มลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้อ วัตถุประสงค์การซื้ออย่างไร
ดาวน์โหลด
ไฟล์
เศรษฐศาสตร์กับพฤติกรรมผู้บริโภค 3

ความหมายของความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อราคา และวิธีการค านวณ
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อราคา
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์คือการเปลี่ยนแปลงปริมาณความต้องการซื้อสินค้าและ
บริการของผู้บริโภค

ดาวน์โหลด
ไฟล์
เศรษฐศาสตร์การผลิตธุรกิจอาหาร 1

อุปทาน (Supply) คือ ความต้องการขาย โดยต้องมี ความเต็ม
ใจที่จะเสนอขายหรือให้บริการ และความสามารถในการเสนอขายหรือ
ให้บริการ เป็นเรื่องของผู้ผลิต 

ดาวน์โหลด
ไฟล์
เศรษฐศาสตร์การผลิตธุรกิจอาหาร 2

การดำเนินธุรกิจอาหารนั้น “ผู้ประกอบการ ต้องสามารถคาดคะเน 
การผลิตในตลาด”ได้อย่างถูกต้อง หรือใกล้เคียงมากที่สุด

ดาวน์โหลด
ไฟล์
เศรษฐศาสตร์การผลิตธุรกิจอาหาร 3

 มีแนวคิดที่คล้ายกับ “อุปสงค์” แต่วิเคราะห์ในฐานะ “ผู้ขาย” 
 แสดงการเปลี่ยนแปลงของปริมาณการเสนอขายในตลาด
 วัดความไหวของปริมาณการเสนอขาย (ปริมาณสินค้า) ในตลาด
 แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง “ราคาเสนอขาย” และ “ปริมาณเสนอขาย”
 แสดงผลเหมือนกันกับความยืดหยุ่นของ “อุปสงค์”

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ต้นทุน-รายรับ-กำไรในธุรกิจอาหาร-ตอนที่-1

 หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่ผู้ผลิตจ่ายออกไปเพื่อให้ได้มาซึ่งจำนวนสินค้า
หรือบริการที่ต้องการ หรือค่าใช้จ่ายที่ทำให้มูลค่าของสินค้าหรือ
บริการเพิ่มขึ้น

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ต้นทุน-รายรับ-กำไรในธุรกิจอาหาร-ตอนที่-2

 การผลิต คือ กระบวนการในการแปรรูปปัจจัยการผลิตต่างๆ ( ที่ดิน แรงงาน 
ทุน และผู้ประกอบการ ) ให้เป็นผลผลิต (สินค้าและบริการ)
 การผลิตสินค้าและบริการชนิดใดชนิดหนึ่งอาจทำได้หลายแบบ แต่ละวิธีก็คือ 
ความแตกต่างกันของปัจจัยการผลิตที่นำมาใช้
 สามารถแสดงการผลิตที่ให้ผลผลิตในหลายๆแบบได้โดยฟังก์ชันการผลิต

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ต้นทุน-รายรับ-กำไรในธุรกิจอาหาร-ตอนที่-3

 ต้นทุนเกี่ยวกับการผลิตอาหาร เช่น ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง 
ค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องจักร และเครื่องมือสาธารณูปโภค และ 
ค่าแรงงาน

ดาวน์โหลด
ไฟล์
ตลาดและการกำหนดราคาในตลาดต่าง-ๆ

 กิจกรรมการตกลงซื้อขายสินค้าและบริการรวมทั้งปัจจัยการผลิต
 ไม่ได้หมายถึง “สถานที่”

ดาวน์โหลด
ไฟล์
การพยากรณ์-การตัดสินใจทางธุรกิจอาหาร-ตอน 1

 การพยากรณ์ยอดขาย (Sales Forecast) คือ การคาดการณ์หรือประมาณ
การจำนวน หรือ มูลค่าของสินค้าและบริการที่บริษัทจะขายได้ โดยมีหลักการ
คาดการณ์หรือคาดคะเน เช่น คำนวณจากผลการสำรวจตลาด จำนวน
ประชากรที่เป็นเป้าหมายของสินค้าและบริการของบริษัท ความคิดเห็นของ
บุคคลต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกบริษัท

ดาวน์โหลด
ไฟล์
การตัดสินใจทางเศรษฐศาสตร์เพื่อประกอบธุรกิจ

 “ความจำกัดของทรัพยากร” ที่ไม่สอดคล้องกับ “ความต้องการ” 
 ปัญหาพื้นฐาน
1. ผลิตอะไร
2. ผลิตอย่างไร
3. ผลิตเพื่อใคร

ดาวน์โหลด
ไฟล์